วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ส่งพัสดุแบบลงทะเบียน (Registration) กับ EMS ต่างกันอย่างไร?

บริการ ราคา ความปลอดภัย ระยะเวลา ชดเชยสูงสุด
ส่งพัสดุแบบธรรมดา ราคาถูก ตรวจสอบผ่านเว็บไม่ได้ 4-7 วัน 1,000 บาท
ลงทะเบียน ราคาปานกลาง ตรวจสอบผ่านเว็บได้+เซ็นรับของ 2-5 วัน 300 บาท
EMS ราคาสูง ตรวจสอบผ่านเว็บได้+เซ็นรับของ 1-3 วัน 2,000 บาท

1.ไปรษณีย์ลงทะเบียน ( Registration )
บริการนี้ให้ความคุ้มครองแก่เอกสารหรือ สิ่งของที่คุณฝากส่งโดยมีหลักฐานการรับฝาก และการนำจ่ายให้แก่ผู้รับ
ระบบ และการดำเนินการจะปฏิบัติเป็นพิเศษแตกต่างจากสิ่งของ ที่ส่งทางไปรษณีย์ธรรมดา เหมาะสมสำหรับเอกสารหรือสิ่งของสำคัญ หรือมูลค่ามากพอสมควร หากเกิดการสูญหายหรือเสียหายเพราะ ความผิดของทาง การไปรษณีย์คุณจะได้รับชดใช้ ในวงเงินที่กำหนด

2.ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ( EMS )
การใช้บริการ EMS การดำเนินการเป็นแบบเร่งด่วน และรวดเร็ว ด้วยระบบงานพิเศษจึงแยกออกจากบริการไปรษณีย์ชนิดอื่นอย่างสิ้นเชิง
ให้ ความมั่นใจได้ทั้งในด้านความรวดเร็ว ปลอดภัยและถึงมือผู้รับแน่นอน ทางการไปรษณีย์ไทยจะรับผิดชอบคืนค่าบริการให้หากสิ่งของถึงมือผู้รับล่าช้า กว่ามาตรฐานการนำจ่ายที่กำหนด และถ้ามีการเสียหายหรือสูญหายเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดของการไปรษณีย์ ทางการไปรษณีย์จะชดใช่ค่าเสียหาให้ภายในวงเงินที่กำหนด

-EMS ในประเทศ มีการรับประกันเวลานำจ่ายให้แก่ผู้รับ หากตรวจสอบพบว่า EMS ดังกล่าวเกิดความล่าช้าในเส้นทางไปรษณีย์ ปณท ยินดีคืนค่าฝากส่ง EMS ในประเทศให้แก่ผู้ใช้บริการ แต่ถ้า EMS ดังกล่าวเกิดสูญหาย ปณท ยินดีชดใช้ ค่าเสียหายตามมูลค่าจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาท ยกเว้น EMS รับประกัน ปณท จะชดใช้ตามวงเงินที่รับประกันไว้

- กรณีสิ่งบรรจุภายในสูญหายหรือเสียหาย เมื่อผู้รับได้รับขอให้รีบแจ้งให้ ปณ. ที่นำจ่ายทราบภายใน 24 ชม. จากนั้นขอให้ติดต่อผู้ฝากส่งเพื่อให้ผู้ฝากส่งทำเรื่อง ร้องเรียนที่ ปณ.ต้นทาง เมื่อดำเนินการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วหากพบว่าเกิดการ สูญหายหรือเสียหายในเส้นทางไปรษณีย์ ปณ.ต้นทาง จะแจ้งให้ผู้ฝากมาติดต่อรับเงิน ชดใช้ค่าเสียหาย (สิทธิ์ในการรับเงินชดใช้จะเป็นของผู้ฝากส่ง หากผู้รับประสงค์ จะเป็นผู้รับเงิน ผู้ฝากส่งจะต้องทำหนังสือโอนสิทธิ์การรับเงินชดใช้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ปณ.ต้นทาง ที่ผู้ฝากส่งแจ้งเรื่องร้องเรียนในครั้งแรก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น